Saturday, September 10, 2011

Google Plus หรือ Google+ คืออะไร

Google Plus หรือ Google+ คืออะไร Google Plus หรือ Google+ คืออะไร
Google Plus หรือ Google+ คืออะไร ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นมามากมาย และท่ามกลางความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้การติดต่อสื่อสารในยุคปัจจุบันสามารถกระทำได้ง่ายขึ้น สะดวกและรวดเร็วขึ้นด้วย และในปัจจุบันคนหันมาติดต่อทาง social network กันมากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่สะดวกในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นทาง Facebook , Hi5, Twitter เป็นต้น

Google+ หรือ Google Plus คือ social network หรือเครือข่ายสังคมออนไลน์ รูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นของ Google ที่เปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งถือว่าเป็นคู่แข่งของ Facebook ที่น่ากลัวตัวหนึ่งเลยก็ว่าได้

ซึ่ง Google Plus จะมีจุดขาย หรือจุดเด่นที่สำคัญก็คือ ทาง Google ได้สร้าง Google+ ให้เชื่อมต่อกับผลิตภัณฑ์ออนไลน์มากมายที่ Google ได้สร้างสรรค์ไว้ให้ เช่น

• ถ้าเราต้องการที่จะเช็คเมล Google ก็มี Gmail ไว้รองรับในส่วนนี้
• ถ้าหากเราจะทำเกี่ยวกับเอกสาร Google เค้าก็มี Google Docs ไว้คอยบริการ
• รวมไปถึงการค้นหาข้อมูลต่างๆ (Search) ซึ่ง Google ก็ขึ้นชื่ออันดับ 1 เรื่อง Search Engine อยู่แล้ว

เรียกว่า ใช้ Gmail (Email ของ Google) แค่อย่างเดียว ก็สามารถทำได้ทุกอย่างนั่นเอง ที่สำคัญคือ บริการต่างๆ เหล่านั้น ใช้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วย (ซึ่งคนส่วนใหญ่ชอบของฟรี) ซึ่งบริการส่วนเสริมต่างๆ นี้เป็นสิ่งที่ Facebook ยังทำไม่ได้

Google Plus มีการจัดการกลุ่มเพื่อนได้ดีกว่า Facebook
Google Plus เป็น Multi-level social network คือ แทนที่ทุกคนจะเป็นเพื่อนกันหมด (Single level) เวลาเรา post หรืออัพเดต อะไร ทุกคนที่เป็นเพื่อนเราก็จะเห็นหมด แต่ใน Google+ เราสามารถจัดกลุ่มคนที่อยู่ใน contact list หรือรายชื่อที่ติดต่อ ของเราได้

ซึ่ง Google+ เรียกการแบ่งกลุ่มว่า Circle แล้วเราสามารถ ”เลือก” ที่จะแบ่งบัน post, รูป ข้อความกับกลุ่มไหนก็ได้ หรือกับทุกกลุ่มก็ได้ … ซึ่งถือว่านี้แหละคือจุดต่างจุดใหญ่ และหลายๆ คนอาจจะบอกว่า Facebook ก็สามารถสร้าง Group ได้เหมือนกัน แล้วเราก็ set ให้ Group เราเป็น private ซะ เวลาเรา post อะไรใน Group ก็จะมีแค่คนในกลุ่มเท่านั้นที่มองเห็น

แต่จุดด้อยของ Facebook ก็คือ คนที่อยู่ในกลุ่มเค้าจะรู้ว่า เค้าอยู่ในกลุ่มอะไร (อาจเสียใจถ้ารู้ว่าถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่ไม่สำคัญ) ซึ่ง ใน Google Plus คนอื่นไม่สามารถรู้ได้ว่า เค้าอยู่ในกลุ่มอะไรของเรา แล้วเค้าก็จะเห็นสิ่งต่างๆ ของเรา เฉพาะสิ่งที่เราอยากให้เค้าเห็น โดยเค้าก็ไม่รู้ว่าเราให้คนอื่นเห็นอะไรบ้าง

Google+ มีการฟังก์ชั่นในการ Chat ที่สมบูรณ์กว่า
ในการ Chat กัน Google+ มีการฟังก์ชั่นในการ Chat ที่สมบูรณ์กว่า นั้นก็คือ Google ได้นำระบบบางอย่างบน Google Talk มาปรับใช้กับ Google+ โดยการทำให้สามารถใช้ Video Chat ได้, คุยกันเป็นกลุ่ม Circles ได้ ซึ่งอันนี้ก็ถือว่าน่าจะเหนือกว่า Facebook แล้ว

Google Plus มีระบบการ Share ที่สมจริงกว่า
นอกจากนั้น การเพิ่มเพื่อนใน Google+ ก็ไม่จำเป็นต้องร้องขอ ไม่ต้องรอเค้าอนุญาต เราสามารถ เพิ่มเพื่อนได้เลย ใน Google+ เรียกว่า “add to circle” แล้วเวลาเราต้องการ share หรือแบ่งปัน อะไรให้ทุกคนเห็นเราก็ทำได้ โดยการเลือก public เวลาที่จะ post ซึ่งมันก็เหมือนกับ Twitter ที่เราสามารถ follow ใครก็ได้ Share ข้อความให้ทุกคนที่ follow เราได้

แต่ใน Google+ จะไม่ได้จำกัดแค่ 140 ตัวอักษรเหมือนใน Twitter แต่ Google+ สามารถ Share รูป, Share วีดีโอได้ในตัวอีกด้วย ทำให้ Google+ นอกจากจะเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Facebook แล้ว , Google+ ยังเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Twitter อีกต่างหาก

Google Plus ทำของเดิมให้ดีกว่า ง่ายกว่า
เหมือนกับว่า Google+ หรือ Google Plus นั้น ได้รวมเอา Facebook มาผสมผสานกับ Twitter และมีการเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานให้ง่ายขึ้น และฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ก็ดูน่าสนใจ ทำให้ผู้ใช้งานใช้งานได้สะดวกขึ้น ซึ่งทำให้ Google+ น่าสนใจมากขึ้น และมีการปรับฟังก์ชั่นการทำงานให้ง่ายขึ้น มีความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น เพราะเราสามารถโพสอะไรก็ได้ และสามารถที่จะตั้งค่าได้ว่าจะให้ใครเห็นข้อความ รูปภาพที่เราโพสไปบ้าง โดยที่เพื่อนของเราไม่สามารถเห็นได้ทุกคน ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นที่สำคัญเลย

Google+ ถือได้ว่า เป็น social network ที่น่าสนใจมากๆ ด้วยการรองรับการใช้งานที่ครบถ้วนสมบูรณ์แบบตามความต้องการของผู้ใช้งาน ทำให้ Google+ นั้นได้รับความนิยมจากชาวไซเบอร์เป็นอย่างมากทั่วโลก (ตอนนี้ยอดคนใช้เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดเชียว) ใครที่ยังไม่เคยใช้งาน Google+ ก็ลองไปเล่นกันดู รับรองว่าคุณจะต้องติดใจในฟังก์ชั่นต่างๆ ของ Google+ หรือ Google Plus อย่างแน่นอนครับ

http://www.thaibigbang.com/google-plus-หรือ-google-คืออะไร-ดียังไง-มีอะไรน่าสนใจ/